Nhãn

Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

BUS NHANH vs BUS CHẬM

Hiến kế cách để các phương tiện khác không giành đường của buýt nhanh BRT,

Có bạn cho rằng: "cần cắm biển báo phạt tiền nếu đi vào đường của buýt nhanh'. Có TS  hiến kế: “Sơn nâu toàn bộ làn đường xe buýt nhanh và viết thật nhiều chữ to: "Làn đường riêng cho xe buýt nhanh". Có bạn chửi xe máy, xe oto đi nhầm làm là Ý thức như con cờ hó. Hay hy động NV giao thông công chính đông gấp đôi khách ngồi trên xe. Cử sv tình nguyện đứng ngã 4 cầm biển hô khẩu hiệu như đả đảo đế quốc....

Hehe. Kế như mứt mà chửi như card. Xin lỗi vì chửi bậy.

Các anh lấy 1/3 mặt đường, dành hẳn 1 làn đường cho xe BRT khác nào Đặc quyền đặc lợi như điều 4 trong HP. Dồn xe bus thường, oto, xe máy vào 2-3 làn còn lại khác nào Vứt xương cho chó cắn nhau. Đường người ta vẫn đang đi, thay đổi thói quen đã khó, tuyền truyền văn hóa giao thông cho tầng lớp nông dân thành thị lại càng khó. Tôi bắt đầu thấy xe máy chen với người đi bộ càng nhiều nhiều hơn.

Hệ thống BRT không nằm ở nhà ga quét sơn lên tấm alu, không phải loa báo như chuông tàu hỏa mà ở làn đường riêng. Ở Hà Nội tôi không thấy làn đường mới mà chỉ có vạch sơn mới.

Vậy nếu sơn riêng cho xe bus hiện tại thành màu xanh, đi đường riêng như đường Nguyễn Trãi, với tay lái siêu hạng của các tài xế xe buýt, thì tôi tin hệ thống hiện nó phải là bố của BRT, là VBRT (V là very). Còn chi phí thì bằng đúng phần tiết kiệm do bắn pháo hoa, cỡ 550 ngàn đô là cùng.


Lúc đó chắc WB có cắt khoản cho vay, nó cũng không chửi các anh là cứt nát còn đòi có chóp, mà đỡ nhục.

Ngày 31.12.2016 hệ thống xe bus nhanh BRT Hà Nội đã chạy thử nghiệm, không tải, không phí, nhanh hơn tiến độ tận 1 ngày, chính thức nuốt xong 55 triệu đô của WB.

Điểm qua vài so sánh thú vị:

- Nếu cả tuyến, hay lấy đơn giản 1km có 3-5 xe bus thường, tức là hệ thống giao thông công cộng hiện tại chiếm chỉ 2-3% diện tích thì nay hệ thống đường riêng cho BRT ăn luôn 25-30% diện tích mặt đường. 

- Nếu ở tây hệ thống BRT chạy đường riêng, làn riêng, màu riêng thì Hà Nội không mở rộng thêm đường mà chỉ sơn trắng phân cách mềm, cùng lắm làm tảng bê tông phân cách cứng, cấm bố con thằng nào bén mảng. Tại hạ chợt nhớ tới a # xưa cũng phân làn trên phố Huế, bắt chó đi 1 bên, mèo đi 1 bên. Hồn vía anh còn đó chứng minh anh đã sai cmnr.

- Nếu xe bus nhỏ chạy trên mọi nẻo, kể cả đường rộng thênh thang 5 bước như Đại La thì BRT còn định đào toàn bộ các tuyến, đổ bê tông, chạy long óc mà chả mấy bữa thì hỏng cả nhựa lẫn bêtong như đường Lê Văn Lương. Phải chăng đó gọi lại Chi phí GPMB đối ứng của Việt Nam.

- Nếu bus nhỏ chạy xen canh với taxi, xe máy, thì BRT không như vậy, mà nó ép taxi, xe tải phải thâm canh với cả xe đạp và người đi bộ, tức là một dạng mượn đao giết người.

- Nếu bus chạy ngoằn ngoèo tạo thành đường cong mềm mại, tráng né, bật nhẩy khi vào bến bên đường đón khách, thì BRT bon bon chạy đường thẳng đón khách ở nhà ga giữa đường, trông hoành hơn hẳn bến cũ, có vẻ hiện đại. Nhưng lại phát sinh thêm cầu đi bộ dẫn khách từ 2 hè sang, chứ không BRT lại cán đàn vịt qua đường như khủng bố ở Berlin.

- Nếu ở Tây khí hậu mát mẻ, đi cả cây số chưa bẩn cổ áo thì ở Hà Nội, ngồi không đã đổ mồ hôi hăm cả bẹn lẫn nách. Thử hỏi mấy người thong dong ra bến BRT đọc báo ngồi chờ xe rồi lại ung dung cong mông tới công sở.

- Với mỗi điểm giao cắt ở Hà Nội mà không có đèn với CSGT thì chắc chắn đều tắc cống, vậy mà em BRT dài gấp rưỡi tới gấp đôi con bus thường, chưa hiểu các em sẽ bơi qua những ngã tư, hay cầu vượt như nào, nơi không cấm xe khác chen vào giường của em.

- Các hệ thống khác như bus phải hạn chế, taxi cấm giờ, xe máy cấm quay đầu, cấm đi bộ qua đường.... là 1 vài trong những giải pháp trọn gói đồng bộ quyết tử cho BRT quyết sinh.

Với tư cách người dân, thôi tôi mong mình sai chứ ai mong nó Chết Yểu, không lại phải thêm chừng 50 triệu đô nâng cấp rồi lại 10 triệu đô nữa giải quyết hậu quả. Chửa thì đành đẻ rồi sau cúng lên chùa, chứ biết làm thế nào bây giờ hử giời.


Image may contain: sky and outdoor

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét