SỰ TÍCH HOA LOA KÈN (phần 1)
Tháng 4 về với bao khắc khoải vào hè, sự háo hức hân hoan trên mọi nét mặt khi ngắm sự trong trắng của búp hoa Loa kèn.
Sáng, chị bán hoa đỗ xe bên đường còn đang phun sương đọng trên lá, một kiều nữ như nhoài người qua cửa dán mắt vào xe hoa, cánh mũi hồng phập phồng, hít hà hương thơm nhè nhẹ trên cánh.
Trân trọng sự lãng mạn, tôi tìm về ký ức, xem Sự tích loài hoa trong trắng đó.
Chỉ một câu chuyện được lan truyền về Người con gái giữ hộ tim cho người yêu đi trận, mãi đến lúc già vẫn đi tìm nửa của mình.
Đâu ngờ người trai chinh chiến đã quên nàng từ lâu và trở thành kẻ cướp tàn bạo, vô tình đang tâm cướp cả trái tim mình.
Sự hối hận muộn màng chỉ giúp cho ngôi mộ người Trinh phụ mọc lên cây hoa Trong trắng, thủy chung.
Nghe cảm động quá.
Nhưng ngẫm ra, người phụ nữ ngây thơ ấy vẫn còn tới giờ, còn đàn ông phải chăng bao năm vẫn là kẻ Vô Tâm (không tim) .
Đau quá.
Phụ nữ có biết chuyện này không mà sao yêu hoa đến vậy.
Thôi đành an ủi là 20 ngàn 1 chục. Sự ngây thơ, trong trắng mới rẻ rúng làm sao.
Tháng 4 về với bao khắc khoải vào hè, sự háo hức hân hoan trên mọi nét mặt khi ngắm sự trong trắng của búp hoa Loa kèn.
Sáng, chị bán hoa đỗ xe bên đường còn đang phun sương đọng trên lá, một kiều nữ như nhoài người qua cửa dán mắt vào xe hoa, cánh mũi hồng phập phồng, hít hà hương thơm nhè nhẹ trên cánh.
Trân trọng sự lãng mạn, tôi tìm về ký ức, xem Sự tích loài hoa trong trắng đó.
Chỉ một câu chuyện được lan truyền về Người con gái giữ hộ tim cho người yêu đi trận, mãi đến lúc già vẫn đi tìm nửa của mình.
Đâu ngờ người trai chinh chiến đã quên nàng từ lâu và trở thành kẻ cướp tàn bạo, vô tình đang tâm cướp cả trái tim mình.
Sự hối hận muộn màng chỉ giúp cho ngôi mộ người Trinh phụ mọc lên cây hoa Trong trắng, thủy chung.
Nghe cảm động quá.
Nhưng ngẫm ra, người phụ nữ ngây thơ ấy vẫn còn tới giờ, còn đàn ông phải chăng bao năm vẫn là kẻ Vô Tâm (không tim) .
Đau quá.
Phụ nữ có biết chuyện này không mà sao yêu hoa đến vậy.
Thôi đành an ủi là 20 ngàn 1 chục. Sự ngây thơ, trong trắng mới rẻ rúng làm sao.
PHẦN 2
Có khoảng 80 đến 100 loài hoa loa kèn, với nhiều tên gọi, như: Lily bên phương Tây; tiếng Pháp là Lis hay Amaryllis (Lily đỏ); Huệ Tây, Ly, Loa Kèn ở ta.
ở Nhật Bản họ gọi là hoa Bách Hợp, hai chữ "bách hợp" mang ý nghĩa hòa thuận, tốt lành. Người ta cũng mong muốn mọi điều tốt lành đến với người nhận hoa.
Hoa loa kèn tượng trưng cho sự trinh trắng, lòng chung thuỷ, trung thành và cao thượng, nhưng cùng có Ý nghĩa về Sắc đẹp, Đức hạnh, Thanh khiết, quý phái và lòng Kiêu hãnh.
Hoa trắng tinh khiết từ lâu đã gắn liền với phái nữ , dù rằng đa phần hoa Loa kèn lưỡng tính, có cả Nhị và Nhụy.
Hoa có loại thân hành, lá áp sát cành và hoa lớn, cánh hóa màu trắng, hương thoang thoảng, nhưng một số có mùi thơm đậm.
Trước khi được trồng rộng rãi như hiện nay, hoa loa kèn rất hiếm và rất khó trồng. Mãi sau này, một người Hà Lan đã trồng trong trang trại và ông đã tạo ra nhiều giống lai phổ biến trên toàn thế giới bây giờ.
Mặc dù Hoa loa kèn không được coi là một loại thuốc nam, nhưng nó cũng có những tính chất mà một số Dược sỹ cho rằng hoa Loa Kèn có thể hạ sốt, trị vết thương hay chữa bệnh viêm khớp.
PHẦN 3.
Lịch sử , thần thoại và nghệ thuật rất nhiều với những câu
chuyện và hình ảnh nói về vẻ đẹp và sự uy nghi của những bông hoa Màu
trắng thanh lịch.
Hoa đi vào nghệ thuật với bức tranh "Thiếu nữ bên hoa Huệ” của họa sỹ Tô Ngọc Vân là một trong những tác phẩm Nghệ thuật nổi tiếng nhất của Việt Nam.
Trong thần thoại Hy Lạp, hoa Loa Kèn được sinh ra từ sữa của Hera , vợ của thần Zeus, hình của bông hoa cũng ngửng cao như bầu ngực Nữ Thần. Chuyện kể rằng, Zues muốn con riêng của mình là Hercules có thêm sức mạnh thần thánh, nên đã cho bú trộm sữa của Hera. Khi tỉnh dậy, Hera tức giận, đẩy đứa trẻ ra. Những giọt sữa từ miệng bé phun trào xuống mặt đất mọc lên những bông hoa Loa kèn trắng.
Trong thần thoại La Mã, Venus là nữ thần của sắc đẹp, đã quá ghen tị với vẻ đẹp trong trắng của hoa mà tạo nên Nhụy hoa giữa bông rất to, hình tam giác thô thiển, từ nhụy những nước nhờn rớt hoặc phấn từ nhị rụng xuống làm ố cánh hoa, thối rữa rất nhanh.
Người La Mã và Hy Lạp cổ đại cũng đã từng tôn vinh hoa Loa kèn trắng là Chúa tể của các loài hoa. Trong các lễ cưới Hy Lạp và La Mã bấy giờ, người ta đội lên đầu cô dâu vòng hoa Lily trắng muốt trang hoàng với lúa mì như vương miện, biểu tượng của sự thanh khiết.
Theo những quan niệm mê tín của người Do Thái thời Trung Cổ, nếu nằm mơ thấy hoa Loa kèn vào mùa xuân là minh chứng một cuộc hôn nhân hạnh phúc và sung túc, ngược lại, nếu mơ vào mùa đông, sẽ là ác mộng, điềm báo cho sự thất vọng hay cái chết yểu của người mình yêu.
Vì thế, Hoa loa kèn cũng bị coi như tượng trưng của cái Chết và được đặt trên mộ, là những mất mát của sự ngây thơ hoặc và Vị thánh tử vì đạo. Người ta còn tin rằng hoa loa kèn tự mọc trên những ngôi mộ của những người trong sạch, vô tội mà bị xử oan.
Cũng có thể đó là lý do người Việt dùng hoa Huệ trong đám ma hay khi thờ cúng.
Trong Kitô giáo, Hoa Loa kèn trở thành một biểu tượng của sự tinh khiết và thanh tịnh, cũng như trở thành sợi dây liên kết với Đức Trinh Nữ Maria. Trong những bức họa Thiên chúa giáo, người ta đã vẽ thiên thần Gabriel cầm trong tay một cành hoa Lily trắng đến báo tin cho Mary rằng bà sẽ là mẹ của Chúa Hài Đồng.
Cũng có truyện kể rằng, sau đêm giao hoan, ăn trái cấm vườn địa đàng, Eva rơi nước mắt vì thực sự ăn năn, hoa loa kèn mọc lên từ những giọt nước mắt hối hận đó.
Những bông hoa thể hiện niềm vui , niềm hy vọng vào cuộc sống, lòng biết ơn, nên cũng được coi là món quà kèm trong giỏ quà Phục Sinh cùng với trứng và sô cô la.
Hoa đi vào nghệ thuật với bức tranh "Thiếu nữ bên hoa Huệ” của họa sỹ Tô Ngọc Vân là một trong những tác phẩm Nghệ thuật nổi tiếng nhất của Việt Nam.
Trong thần thoại Hy Lạp, hoa Loa Kèn được sinh ra từ sữa của Hera , vợ của thần Zeus, hình của bông hoa cũng ngửng cao như bầu ngực Nữ Thần. Chuyện kể rằng, Zues muốn con riêng của mình là Hercules có thêm sức mạnh thần thánh, nên đã cho bú trộm sữa của Hera. Khi tỉnh dậy, Hera tức giận, đẩy đứa trẻ ra. Những giọt sữa từ miệng bé phun trào xuống mặt đất mọc lên những bông hoa Loa kèn trắng.
Trong thần thoại La Mã, Venus là nữ thần của sắc đẹp, đã quá ghen tị với vẻ đẹp trong trắng của hoa mà tạo nên Nhụy hoa giữa bông rất to, hình tam giác thô thiển, từ nhụy những nước nhờn rớt hoặc phấn từ nhị rụng xuống làm ố cánh hoa, thối rữa rất nhanh.
Người La Mã và Hy Lạp cổ đại cũng đã từng tôn vinh hoa Loa kèn trắng là Chúa tể của các loài hoa. Trong các lễ cưới Hy Lạp và La Mã bấy giờ, người ta đội lên đầu cô dâu vòng hoa Lily trắng muốt trang hoàng với lúa mì như vương miện, biểu tượng của sự thanh khiết.
Theo những quan niệm mê tín của người Do Thái thời Trung Cổ, nếu nằm mơ thấy hoa Loa kèn vào mùa xuân là minh chứng một cuộc hôn nhân hạnh phúc và sung túc, ngược lại, nếu mơ vào mùa đông, sẽ là ác mộng, điềm báo cho sự thất vọng hay cái chết yểu của người mình yêu.
Vì thế, Hoa loa kèn cũng bị coi như tượng trưng của cái Chết và được đặt trên mộ, là những mất mát của sự ngây thơ hoặc và Vị thánh tử vì đạo. Người ta còn tin rằng hoa loa kèn tự mọc trên những ngôi mộ của những người trong sạch, vô tội mà bị xử oan.
Cũng có thể đó là lý do người Việt dùng hoa Huệ trong đám ma hay khi thờ cúng.
Trong Kitô giáo, Hoa Loa kèn trở thành một biểu tượng của sự tinh khiết và thanh tịnh, cũng như trở thành sợi dây liên kết với Đức Trinh Nữ Maria. Trong những bức họa Thiên chúa giáo, người ta đã vẽ thiên thần Gabriel cầm trong tay một cành hoa Lily trắng đến báo tin cho Mary rằng bà sẽ là mẹ của Chúa Hài Đồng.
Cũng có truyện kể rằng, sau đêm giao hoan, ăn trái cấm vườn địa đàng, Eva rơi nước mắt vì thực sự ăn năn, hoa loa kèn mọc lên từ những giọt nước mắt hối hận đó.
Những bông hoa thể hiện niềm vui , niềm hy vọng vào cuộc sống, lòng biết ơn, nên cũng được coi là món quà kèm trong giỏ quà Phục Sinh cùng với trứng và sô cô la.

PHẦN 4.
Khi chìa bức ảnh có 1 chấm đen, thường người ta chỉ nhìn thấy "Một chấm đen", vì người ta cố tình hướng người nhìn về chấm đen duy nhất.

Vì nó dễ nhận biết và nổi bật trên tờ giấy trắng nên phần lớn chỉ thấy vết bẩn, thấy cái xấu, cái sai, cái dở của người khác, dù rất nhỏ mà lờ đi những khoảng trắng tinh khôi, những cái tốt đẹp Bên cạnh.
Con người ai cũng có mặt tốt, mặt xấu, đôi khi mắc lỗi lầm, nhưng có khi bản chất không xấu, chủ yếu là do quan niệm, do định hướng du luận rằng như vậy là xấu. Xin đừng vì những lầm lỗi trong quá khứ mà định kiến cả đời.
Bông loa kèn đẹp trong trắng dường vậy vẫn bị chê trách vì nhị rũ phấn vàng, vì nhụy rữa nước.
Sự soi mói và hồ nghi luôn cảnh giác với những Tì vết của người khác, nhiều trường hợp không đặt mình vào họ để xem họ nghĩ gì? sao lại làm thế?
Như chấm đen kia chính là Bông loa kèn trong bóng tối và được zoom nhỏ lại như nhìn từ xa.

Cũng giống như đối xử với mọi người xung quanh, nếu chỉ nhìn và chỉ trích thấy cái xấu, cái sai, luôn "Bới lông tìm vết”, thì bản thân bạn bị dày vò vì những chuyện đó hơn là người gây ra, họ quên lâu rồi. Bỏi định kiến về cái nhìn phiến diện.

Thôi bỏ đi.
Nhân ngày Thống nhất đất nước, cuối vụ hoa loa kèn, mong sao con người sẽ tốt đẹp hơn, “Bên thắng cuộc” bớt giả dối, huênh hoang và khoác lác thổi kèn suốt thế, lấy Hòa giải, hòa hợp làm trọng, bớt phát rồ với những cái Loa phường như bông Loa kèn đại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét