• Một là Đại
tu hay là cái mới giống hệt cái cũ tại vị trí cũ với vật liệu cũ. Đây là cách
làm tại Cố đô Huế cho những công trình bị bom pháo tàn pha giờ chỉ còn trơ nền.
Nhưng “đập đi làm mới” chùa Trăm Gian: Bậc họ thay tam cấp bằng đá xanh thay
cho gạch rêu phong; bỏ Toàn bộ phần gỗ, ngói và chân tảng cũ có ý nghĩa không
chỉ vì niên đại; vẽ mới mọi họa tiết hoa văn trên đầu đao gác mái theo phong cách
Thơ Mới…. Ấy là cách làm sai.
• Hai là
Trùng tu sửa chữa những phần hay bộ phận hỏng do thời gian, quy mô nhỏ bằng vật
liệu cùng thời, hoa văn nguyên nét nhằm bảo tồn các giá trị nguyên gốc, giữ gìn
được tính nguyên bản của nó. Nếu không được thì chất liệu mới cũng cần phải
tương tự với vật liệu nguyên gốc của di sản.Như Chống đỡ cho cây Trăm tuổi chứ
ai trồng lại, như cột chống đầu đao những nhà chính Cung Huế.
Nay đầu xuân, các anh sợ mình không làm gì thì sẽ vào diện
tinh giản nên sau khi các Bộ, ban, ngành có các quy định về
• Ghi rồi lại
phế bỏ tên cha mẹ trên chứng minh thư;
• Cấm Ngực
lép không được đi xe máy phân khối lớn.
• Từ Yêu cầu
chính chủ cả Mèo mả gà đồng tới Phạt tiền tội ngoại tình hay tàng chữ Dâm cụ.
Hanoi cũng rỗi hơi mà tính chuyện Bán sắt vụn bãi giữa sông
Hồng bằng cách lập Dự án Di dời Phế tích cầu Long Biên.
Mà cũng có thể lo sợ cái sự Nhàn cư vi bất thiện của giới học
giả mà họ vứt ra 3 Phương án như những cục xương cho đàn Văn sỹ xông vào cắn
xé.
Cầu Long Biên.
Biểu tượng của lịch sử và văn hóa của Hanoi thế kỷ 20 thì
đúng chứ còn giá trị về kỹ thuật thì e còn một nửa sau khi cầu bị bom đạn tàn
phá.
Nhiều nhịp cầu uốn lượn theo Biểu đồ Mô men lực trong thiết
kế gốc bị thay bằng dạng kết cấu dầm rỗng đều tiết diện tuy đảm bảo lực nhưng
không phù hợp với Kiến trúc tổng thể.
Thêm nữa, liên kết giữa các thanh dầm, giằng với bản mã, bản
bụng nguyên là liên kết Đinh tán (Rivet) đường kính tới 20 ly, mũ tròn 2 đầu.
Các đoạn dầm mới trong chiến tranh sử dụng Buloong ốc vít trông đã thấy khác.
Nếu tháo rời các dầm thép, các công-nông dân không có cách
nào tháo Rivet, không thể khoan, chỉ có thể KHÒ bằng Axetilen.Xì như thui chó.
Thép chảy ra, kết cấu tách rời, để lại 1 lỗi sần sùi, nhoe nhoét xỉ, xung quanh
đổi màu xám sịt như miếng thịt ôi, mặt thép cong vênh nhu mu rùa…. Sau đó thì
chỉ có bán sắt vụn thôi chứ định Bứng đi mà chơi ghép hình thì chắc cả ngành XD
cũng chịu.
Mà có di thêm 1 đoạn lên thượng lưu chỉ để đi xe máy thì
cũng có giải quyết gì khi ta có đủ các thứ cầu khác từ Thăng Long, Nhật Tân,
Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Đông Trù… thừa đảm bảo lưu lượng xe oto qua
sông Hồng rồi, lại còn mất thêm ối tiền làm đường gom.
Thôi xin các bác để yên cho CON CẦU vừa Cổ vừa Cũ đó. Chúng
ta không đánh đồng nó với những Cây cầu khác vì Con Cầu Long Biên rất có Hồn,
đó là Hồn của Hanoi, của núi sông, là nơi bao trai tân đã trẫm mình để trấn yểm,
là bao trinh nữ tế máu cho Thần Cầu.
Hãy để cầu đó làm nơi vãn cảnh, hóng mát, cho trai gái tự
tình, cho các cụ tắm sông bãi giữa, cho nữ tín chủ vừa cởi quần áo vừa ngắm
Hoàng Hôn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét