Chúng tôi không chết đói, Ăn miễn phí vì không có tiền có lỗi không?
Là
người đến tham dự chương trình từ sớm, bạn Nguyễn Nga - Đại học kinh tế
quốc dân mô tả lại không khí ngày 24/10: "Buổi sáng rất đông và hỗn
loạn, lần đầu tiên tôi được chứng kiến cảnh đông người như thế, mọi
người chen chúc vào một cái quán bé tẹo, xô đẩy nhau đến phát sợ".
Mà nguyên nhân theo Nga thì một phần là do tâm lý mọi người nghĩ ai đứng trước sẽ được vào trước nên cứ chen nhau như vậy.
Cũng giống với lúc tắc đường, mạnh ai nấy đi, mình cứ đi được là được, không cần quan tâm người khác, thói quen xấu này ẩn sâu trong tâm thức người Việt Nam, nên cũng khó mà từ bỏ. Không giống với người Nhật họ xếp hàng từ từ, ai đến trước xếp trước, đến sau xếp sau.
Nhưng
may mắn hơn nhiều người khác, Nga cười và cho biết: "Tôi và mấy người
bạn vẫn chen được vào sau một hồi vật lộn, giờ nghĩ lại vẫn thấy sao
mình có thể bon chen giỏi thế".
Theo quan sát của Nga thì hôm đó đúng là hầu hết toàn sinh viên: "Sinh viên thì mới có thời gian rảnh như vậy, người đi làm lấy thời gian đâu mà chờ từ sáng tới chiều để ăn".
Trước một số ý kiến cho rằng, sinh viên hầu hết là dân ngoại tỉnh đến thì mới ham hố mấy trò khuyến mãi, miễn phí làm xấu hình ảnh người Tràng An - Hà Nội gốc, Nga bức xúc: "Tôi thấy quan điểm trên hoàn toàn sai, không riêng gì các bạn ngoại tỉnh mà các bạn Hà Nội cũng vậy thôi. Thiết nghĩ nếu nói sinh viên đi ăn miễn phí vì không có tiền thì có quá đáng hay không, cái tư tưởng được ăn miễn phí không mất tiền ai mà chẳng thích. Nếu lựa chọn giữa mất tiền và không mất tiền mà được ăn ngon các bạn chọn bên nào".
Còn nói về lí do tham dự sự kiện này, Nga nói rõ: "Thật sự, không chỉ riêng tôi, mà tôi nghĩ tất cả các bạn trẻ đến đấy chỉ vì thích cái lạ cái mới, tò mò muốn xem món ăn ở đó như thế nào vì các quán ăn của người Nhật giá cả cũng tương đối đắt đối với sinh viên".
Và theo quan điểm của Nga thì đến chỉ để nếm thôi, chứ sinh viên mặc dù chưa giàu nhưng cũng không đến nỗi thèm và khát ăn, không những vậy, cuộc sống của sinh viên hiện giờ cũng phải nói là khá sung túc.
Nhiều bạn còn chen vào cả bếp để lấy thức ăn
Trong tâm thế người đã vào được bên trong thưởng thức các món ăn Nga chia sẻ: "Các bạn được vào hay không được vào chắc cũng chả có ai vui, vì hôm đó một phần phải chen chúc, phần thì người ta nghĩ mình đang đi ăn xin. Mất tiền thì cũng sẽ khác hơn, được ăn uống đàng hoàng, không bị chỉ trỏ, thích ăn lúc nào thì ăn, không phải chen lấn, đợi chờ".
Nga nói thêm: "Xét đi xét lại thì lỗi lớn nhất thuộc về nhà hàng, có khi biết đâu đây là chiêu quảng cáo của nhà hàng. Giá mà nhà hàng tổ chức tốt, đúng như theo chỉ tiêu ghi sẵn trong quảng cáo thì cũng không đến mức lộn xộn".
Chen bẹp ruột từ sáng, chiều mới được ăn
Trong khi đó, bạn Thu Phương - sinh viên năm 3 (Học viện tài chính) cho biết: "Hôm đó đông lắm, phải nói là chen bẹp ruột mới vào được, giới trẻ xô đẩy đi xem Kpop như nào thì hôm đó cũng y như vậy, cảm giác cứ như người chồng lên người".
Theo quan sát của Phương thì hôm đó hầu như là sinh viên, cũng có cả người đi làm nhưng hầu hết ai cũng bỏ về trước vì không đợi được. Chỉ có sinh viên thừa thời gian thiếu việc làm nên mới đứng đợi lâu như vậy.
Phương
kể: "Hôm đó tôi đến từ 11h mà hơn 3h chiều mới được vào ăn, đứng ở
ngoài chen chân mà không thở được. Đúng là miếng ăn là miếng...nhưng do
tâm lý đã chót chờ rồi nên cố chờ đến cùng".
Trước phản ánh của nhà hàng một số bạn ăn không hết còn đề thừa rất nhiều thức ăn rất lãng phí, trong khi nhiều người chưa được ăn, Phương nói: "Chuyện này xảy ra vào ca sáng khi nhà hàng làm tiệc buffet, nhưng đến chiều khi chúng tôi vào thì nhà hàng sắp cho ngồi bàn và lấy theo từng suất, họ xếp vừa đủ ăn nên không thừa nhiều lắm".
Còn chuyện sinh viên đến nhiều thì theo Phương âu cũng chỉ đi theo phong trào, một đứa đi thì rủ cả hội đi, đi vì tò mò, chứ chuyện tiền nong chỉ là một phần nhỏ.
Đồng quan điểm, bạn Lê Thu Hoài - Sinh viên năm 3 - Học viện tài chính cũng cho biết: "Tôi thấy không khí lúc đó ngột ngạt lắm, mà người chen không chỉ là sinh viên, có cả bà bầu, bà cụ tóc bạc phơ, buồn cười nhất là 1 anh đã đi làm, vác cả đại gia đình đến, đến quán còn giới thiệu cho vợ, chủ quán là em học cùng trường với anh".
Thu Hoài cũng nói về bữa ăn lãng phí của nhiều người: "Buổi sáng mọi người ăn buffet rất lãng phí lấy xong để thừa, chính vì vậy đến ca chiều mỗi người sẽ được nhân viên mang cho 1 điã ăn hương hoa, có thừa chắc cũng thừa đồ ăn không ngon. Một lần chứng kiến thôi chứ có lần hai mời tôi cũng không đến".
(Theo Đất Việt)
Trong những ngày qua, cộng đồng mạng
xôn xao về sự kiện hàng nghìn người tập trung, chen lấn tại một quán đồ
ăn Nhật Bản trên đường Đoàn Trần Nghiệp, quận Hai Bà Trưng để tranh một
suất ăn sushi miễn phí, gây ách tắc giao thông. Tìm hiểu về thông tin
này, phóng viên nhận được nhiều nhận xét trái chiều từ những người chứng
kiến vụ việc.
Theo bác Nguyễn Mạnh Cương (62 tuổi, chủ quán nước đối diện với quán sushi nói trên), sáng ngày 24/10 có rất đông người tập trung trước cửa hàng. Từ 9h, dòng người bắt đầu đổ về và đến 11h thì con số đã lên tới khoảng 1.200 người.
“Họ xếp hàng 3, hàng 4 thành một dãy dài từ cửa cho đến tận chỗ giao cắt giữa đường Đoàn Trần Nghiệp với đường Bà Triệu”. Đến khoảng 14h thì đám đông bắt đầu giải tán do hết đồ ăn. Tuy vậy, từ 15h dòng người lại tiếp tục đổ về và đến tận 18h mới tan. Số người tập trung vào buổi chiều ước lượng khoảng 600 người.
Trong dòng người đổ về quán sushi nói trên, sinh viên, học sinh các trường trong địa bàn và lân cận chiếm phần lớn, hầu như không có người lớn tuổi hay dân văn phòng. Bác Cương cho biết, tình trạng chen lấn, xô đẩy là có xảy ra. “Có người chen trong đám đông mệt quá ngất xỉu, phải ngồi nghỉ bên đường”, bác Cương cho biết.
Tình trạng này xảy ra là do các cửa hàng dọc khu phố đã “đuổi” khách hàng đang đứng trên vỉa hè xuống lòng đường, do cản trở việc kinh doanh của họ. Lực lượng trật tự phường đã phải dùng loa nhắc nhở mọi người ổn định. Tuy vậy, tình trạng này chỉ kéo dài 20 phút và “không gây ách tắc giao thông hay mất trật tự” – bác Nguyễn Văn Cường, trật tự viên khu phố khẳng định.
Nhắc lại sự kiện ngày 24/10/2013 vừa qua, chị Nguyễn Minh Hiền - chủ cửa hàng sushi nói trên đồng thời là người tổ chức sự kiện trên cho biết: Cửa hàng đã không thể lường được lượng khách lại đến đông như vậy. Nguyên nhân là do các page lớn đã trích đăng, chia sẻ thông tin về sự kiện mà không có sự phản hồi lại cho nhà hàng. Vì thế khi lượng khách đến quá đông, nhà hàng đã không xoay sở kịp.
Theo kế hoạch, nhà hàng sẽ phục vụ 180 suất vào buổi sáng, 180 suất vào buổi chiều và 280 suất vào buổi tối. Tuy nhiên do lượng khách quá đông nên cửa hàng đã không còn thức ăn để phục vụ buổi tối.
Nhìn nhận tình trạng của sự việc lần này, cô H - chủ quán nước trên đường Đoàn Trần Nghiệp nhận xét: “Thật sự thì sinh viên, học sinh cũng chỉ đến vì tò mò, đến cho biết thôi chứ ăn uống gì. Từ hôm đó đến nay, lượng khách đến nhà hàng cũng chỉ bình thường chứ cũng còn không đông nữa”.
Mà nguyên nhân theo Nga thì một phần là do tâm lý mọi người nghĩ ai đứng trước sẽ được vào trước nên cứ chen nhau như vậy.
Cũng giống với lúc tắc đường, mạnh ai nấy đi, mình cứ đi được là được, không cần quan tâm người khác, thói quen xấu này ẩn sâu trong tâm thức người Việt Nam, nên cũng khó mà từ bỏ. Không giống với người Nhật họ xếp hàng từ từ, ai đến trước xếp trước, đến sau xếp sau.
![]() |
Người này chèn lên người kia để được vào bên trong trước
|
Theo quan sát của Nga thì hôm đó đúng là hầu hết toàn sinh viên: "Sinh viên thì mới có thời gian rảnh như vậy, người đi làm lấy thời gian đâu mà chờ từ sáng tới chiều để ăn".
Trước một số ý kiến cho rằng, sinh viên hầu hết là dân ngoại tỉnh đến thì mới ham hố mấy trò khuyến mãi, miễn phí làm xấu hình ảnh người Tràng An - Hà Nội gốc, Nga bức xúc: "Tôi thấy quan điểm trên hoàn toàn sai, không riêng gì các bạn ngoại tỉnh mà các bạn Hà Nội cũng vậy thôi. Thiết nghĩ nếu nói sinh viên đi ăn miễn phí vì không có tiền thì có quá đáng hay không, cái tư tưởng được ăn miễn phí không mất tiền ai mà chẳng thích. Nếu lựa chọn giữa mất tiền và không mất tiền mà được ăn ngon các bạn chọn bên nào".
Còn nói về lí do tham dự sự kiện này, Nga nói rõ: "Thật sự, không chỉ riêng tôi, mà tôi nghĩ tất cả các bạn trẻ đến đấy chỉ vì thích cái lạ cái mới, tò mò muốn xem món ăn ở đó như thế nào vì các quán ăn của người Nhật giá cả cũng tương đối đắt đối với sinh viên".
Và theo quan điểm của Nga thì đến chỉ để nếm thôi, chứ sinh viên mặc dù chưa giàu nhưng cũng không đến nỗi thèm và khát ăn, không những vậy, cuộc sống của sinh viên hiện giờ cũng phải nói là khá sung túc.
Nhiều bạn còn chen vào cả bếp để lấy thức ăn
Trong tâm thế người đã vào được bên trong thưởng thức các món ăn Nga chia sẻ: "Các bạn được vào hay không được vào chắc cũng chả có ai vui, vì hôm đó một phần phải chen chúc, phần thì người ta nghĩ mình đang đi ăn xin. Mất tiền thì cũng sẽ khác hơn, được ăn uống đàng hoàng, không bị chỉ trỏ, thích ăn lúc nào thì ăn, không phải chen lấn, đợi chờ".
Nga nói thêm: "Xét đi xét lại thì lỗi lớn nhất thuộc về nhà hàng, có khi biết đâu đây là chiêu quảng cáo của nhà hàng. Giá mà nhà hàng tổ chức tốt, đúng như theo chỉ tiêu ghi sẵn trong quảng cáo thì cũng không đến mức lộn xộn".
Chen bẹp ruột từ sáng, chiều mới được ăn
Trong khi đó, bạn Thu Phương - sinh viên năm 3 (Học viện tài chính) cho biết: "Hôm đó đông lắm, phải nói là chen bẹp ruột mới vào được, giới trẻ xô đẩy đi xem Kpop như nào thì hôm đó cũng y như vậy, cảm giác cứ như người chồng lên người".
Theo quan sát của Phương thì hôm đó hầu như là sinh viên, cũng có cả người đi làm nhưng hầu hết ai cũng bỏ về trước vì không đợi được. Chỉ có sinh viên thừa thời gian thiếu việc làm nên mới đứng đợi lâu như vậy.
![]() |
Một số người lấy nhiều thức ăn xong để thừa rất lãng phí
|
Trước phản ánh của nhà hàng một số bạn ăn không hết còn đề thừa rất nhiều thức ăn rất lãng phí, trong khi nhiều người chưa được ăn, Phương nói: "Chuyện này xảy ra vào ca sáng khi nhà hàng làm tiệc buffet, nhưng đến chiều khi chúng tôi vào thì nhà hàng sắp cho ngồi bàn và lấy theo từng suất, họ xếp vừa đủ ăn nên không thừa nhiều lắm".
Còn chuyện sinh viên đến nhiều thì theo Phương âu cũng chỉ đi theo phong trào, một đứa đi thì rủ cả hội đi, đi vì tò mò, chứ chuyện tiền nong chỉ là một phần nhỏ.
Đồng quan điểm, bạn Lê Thu Hoài - Sinh viên năm 3 - Học viện tài chính cũng cho biết: "Tôi thấy không khí lúc đó ngột ngạt lắm, mà người chen không chỉ là sinh viên, có cả bà bầu, bà cụ tóc bạc phơ, buồn cười nhất là 1 anh đã đi làm, vác cả đại gia đình đến, đến quán còn giới thiệu cho vợ, chủ quán là em học cùng trường với anh".
Thu Hoài cũng nói về bữa ăn lãng phí của nhiều người: "Buổi sáng mọi người ăn buffet rất lãng phí lấy xong để thừa, chính vì vậy đến ca chiều mỗi người sẽ được nhân viên mang cho 1 điã ăn hương hoa, có thừa chắc cũng thừa đồ ăn không ngon. Một lần chứng kiến thôi chứ có lần hai mời tôi cũng không đến".
(Theo Đất Việt)
Hàng nghìn người chen lấn “ăn” sushi miễn phí, chủ quán nói gì?
Theo bác Nguyễn Mạnh Cương (62 tuổi, chủ quán nước đối diện với quán sushi nói trên), sáng ngày 24/10 có rất đông người tập trung trước cửa hàng. Từ 9h, dòng người bắt đầu đổ về và đến 11h thì con số đã lên tới khoảng 1.200 người.
“Họ xếp hàng 3, hàng 4 thành một dãy dài từ cửa cho đến tận chỗ giao cắt giữa đường Đoàn Trần Nghiệp với đường Bà Triệu”. Đến khoảng 14h thì đám đông bắt đầu giải tán do hết đồ ăn. Tuy vậy, từ 15h dòng người lại tiếp tục đổ về và đến tận 18h mới tan. Số người tập trung vào buổi chiều ước lượng khoảng 600 người.
Khách tập trung đông tại cửa hàng hôm 24/10 (ảnh do bác Nguyễn Mạnh Cương cung cấp). |
Trong dòng người đổ về quán sushi nói trên, sinh viên, học sinh các trường trong địa bàn và lân cận chiếm phần lớn, hầu như không có người lớn tuổi hay dân văn phòng. Bác Cương cho biết, tình trạng chen lấn, xô đẩy là có xảy ra. “Có người chen trong đám đông mệt quá ngất xỉu, phải ngồi nghỉ bên đường”, bác Cương cho biết.
Tình trạng này xảy ra là do các cửa hàng dọc khu phố đã “đuổi” khách hàng đang đứng trên vỉa hè xuống lòng đường, do cản trở việc kinh doanh của họ. Lực lượng trật tự phường đã phải dùng loa nhắc nhở mọi người ổn định. Tuy vậy, tình trạng này chỉ kéo dài 20 phút và “không gây ách tắc giao thông hay mất trật tự” – bác Nguyễn Văn Cường, trật tự viên khu phố khẳng định.
Nhắc lại sự kiện ngày 24/10/2013 vừa qua, chị Nguyễn Minh Hiền - chủ cửa hàng sushi nói trên đồng thời là người tổ chức sự kiện trên cho biết: Cửa hàng đã không thể lường được lượng khách lại đến đông như vậy. Nguyên nhân là do các page lớn đã trích đăng, chia sẻ thông tin về sự kiện mà không có sự phản hồi lại cho nhà hàng. Vì thế khi lượng khách đến quá đông, nhà hàng đã không xoay sở kịp.
Theo kế hoạch, nhà hàng sẽ phục vụ 180 suất vào buổi sáng, 180 suất vào buổi chiều và 280 suất vào buổi tối. Tuy nhiên do lượng khách quá đông nên cửa hàng đã không còn thức ăn để phục vụ buổi tối.
Nhìn nhận tình trạng của sự việc lần này, cô H - chủ quán nước trên đường Đoàn Trần Nghiệp nhận xét: “Thật sự thì sinh viên, học sinh cũng chỉ đến vì tò mò, đến cho biết thôi chứ ăn uống gì. Từ hôm đó đến nay, lượng khách đến nhà hàng cũng chỉ bình thường chứ cũng còn không đông nữa”.
Chủ nhà hàng sushi: Được ăn miễn phí nhưng lại phá hỏng tiệc
Chị Hiền cho biết: "Sự kiện khai trương cửa hàng ban đầu chỉ được quảng cáo
trên facebook, fanpage của cửa hàng thôi, tuy nhiên các báo lớn khác đã
copy thông tin và lan truyền rộng rãi về chương trình mà không xin phép
nên mới xảy ra tình trạng như vậy".
Chia sẻ về mục đích tổ chức chương trình
của nhà hàng chị Hiền cho hay: "Đăng thông tin về chương trình buffet
miễn phí trên fanpage, mục đích ban đầu của nhà hàng chỉ cảm ơn những
khách hàng trong suốt thời gian qua đã ủng hộ nhà hàng. Ban tổ chức cũng
đã ghi rõ ràng là muốn thay lời cảm ơn, mong muốn khách hàng nhận được
những ưu đãi.
Lúc đầu bên chúng tôi cũng đã định gửi
thư cho những khách hàng thân thiết, tuy nhiên nhiều người không để lại
địa chỉ nên nhà hàng mới quyết định thông báo như vậy".
![]() |
Hàng nghìn người chen lấn, xô đẩy để được vào bên trong nhà hàng sushi |
Trước một số ý kiến cho rằng trách nhiệm
của nhà hàng khi để xảy ra tình trạng chen lấn xô đẩy là rất lớn bởi
ngay từ khi xây dựng kế hoạch tiệc buffet miễn phí, nhà hàng đã phải
lường trước những tình huống phát sinh ngoài tầm kiểm soát, chủ nhà hàng
cho biết đã không thể lường trước những tình huống không mong đợi đó.
"Lúc đầu số lượng khách trả lời ở trên facebook hay gọi điện thoại
đặt trước rất ít nên nhà hàng cũng không chuẩn bị trước, về sau thì lại
thành ra một người gọi điện nhưng có tận mười mấy người đi cùng, nên
mới dẫn đến tình trạng đông như thế", chị Hiền nói.
Với những ý kiến cho rằng đáng ra quán
ăn Nhật phải mang đến cho thực khách sự yên tĩnh, lịch sự, tuy nhiên
việc chen lấn trong buổi khai trương lại khiến nhiều người có có cái
nhìn không thiện cảm về văn hóa ăn uống, chủ nhà hàng đã chia sẻ quan điểm riêng của bản thân.
Chị Hiền cho biết: Vẫn biết rằng không
gian Nhật Bản là không gian thoải mái, tuy nhiên nhà hàng được xây dựng
với mục đích là không gian Nhật Bản dành cho giới trẻ nên cũng có nhiều
sự sôi động. Hơn nữa những người nào không được vào thì họ ở ngoài họ
bức xúc thôi chứ những ai được vào thì tất cả đều vui vẻ ăn uống, không
có vấn đề gì cả.
Theo chị Hiền, "nhà hàng cũng rút kinh nghiệm các chương trình sau sẽ phát phiếu hay là gửi thư mời... chứ không để tình trạng tràn lan như vậy xảy ra nữa"
Tuy nhiên, chủ nhà hàng sushi dường như
vẫn có ý trách móc khách hàng: "Vào hôm đấy đáng lẽ ra sẽ có một buổi
tiệc rất vui nhưng các bạn ấy đã tự làm hỏng những buổi tiệc ấy thôi.
Chi một số tiền lớn để cho mọi người được vui vẻ, thế nhưng...".
Mặc dù buổi khai trương có sự cố đáng
tiếc khiến dư luận xôn xao, tuy nhiên chủ nhà hàng cho biết sẽ tiếp tục
tổ chức những chương trình khuyến mãi: "Lần đầu tổ chức nên sẽ vẫn có
những chuyện không được như ý. Tuy nhiên, không được như ý mới đáng nhớ,
lần sau chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để mọi người ai đến cũng được vui
và có được những ấn tượng, kỷ niệm hay những bức ảnh đẹp khi ra về'.
Hàng nghìn người Việt lại chen lấn nhau vì miếng ăn
Theo Tri thức, phố
Đoàn Trần Nghiệp (Hai Bà Trưng, Hà Nội) hôm 24/10 nhộn nhịp hơn rất
nhiều bởi dòng người xếp hàng, chờ đến lượt vào ăn buffet Nhật miễn phí.
Càng gần giờ ăn, số lượng người đến càng đông, tràn xuống xuống lòng
đường, gây ách tắc giao thông. Thậm chí, một số người còn chen lấn, xô
đẩy chỉ với mong muốn dành được một phần ăn cho mình.
Nhân viên cửa hàng đã phải làm việc hết công suất song cũng không thấm vào đâu so với lượng khách ghé đến.
![]() |
Hàng nghìn người chen lấn nhau ăn sushi miễn phí |
Với số lượng phần ăn giới hạn (sáng và
chiều là 180, tối là 280 người) mà lượng khách đến cả nghìn người khiến
cho cửa hàng rơi vào tình trạng quá tải. Quản lý tại cửa hàng cho biết,
mặc dù cửa hàng đã chuẩn bị dư ra đến cả nghìn suất ăn, trưa phải đi mua
thêm nguyên liệu, song cũng chỉ “cầm cự” được đến chiều, buổi tối thì
hết đồ ăn hoàn toàn. Nhiều bạn trẻ cũng vì thế mà xếp hàng cả tiếng vẫn
chưa đến lượt, một số khác đành phải chấp nhận ra về.
Bên cạnh những bạn thông cảm cho cửa
hàng vì “miễn phí đông là điều dễ hiểu” hay “quán vẫn phục vụ rất nhiệt
tình, chu đáo” và cho những phản hồi khá tích cực khi may mắn được
thưởng thức đồ ăn tại đây thì cũng có không ít người cảm thấy bực mình.
Bạn Ngọc Anh chia sẻ:
“Quán đông, phải chờ lâu thì không sao, nhưng đến tối thông báo hết là
không chấp nhận được. Mình và các bạn đã phải chuẩn bị rất lâu cho cuộc
hẹn này”. Những người khác cũng có ý kiến như: “Tổ chức event thì phải
lường trước được các rủi ro có thể xảy ra, nhất là những dịp miễn phí
như thế này. Đã có rất nhiều người đến quán mong được thưởng thức sushi
mà đổi lại chỉ là sự bực mình, khó chịu”…
Nguyễn Minh Hiền – người phụ trách sự
kiện lần này cho biết: “Đây là lần đầu tiên cửa hàng tổ chức ăn miễn phí
như thế này nên không khó tránh khỏi sai sót. Việc cửa hàng bỏ ra một
số tiền không nhỏ nhưng kết quả là mua sự bực mình cho mọi người thì
không ai muốn. Thực sự chúng tôi không lường trước được số lượng khách
đến quán lại đông vậy”. Cũng theo Hiền, có nhiều yếu tố khách quan khiến
cho cửa hàng không thể kiểm soát được như việc nhiều trang mạng khác
không xin phép mà đã chia sẻ thông tin của cửa hàng hay có không ít
khách hàng đến ăn cố ý chen lấn xô đẩy, gây mất trật tự và lấy thức ăn
tràn lan, ăn một miếng mà lấy cả khay… dẫn đến sự việc vừa qua.
Việc hàng nghìn người xếp hàng, chen lấn
trong các sự kiện dường như đã không còn là chuyện mới ở Việt Nam, tuy
nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng những hành động như thế này đang phản
ánh văn hóa trong việc xếp hàng cũng như ăn uống của người Việt.
![]() |
Thực khách nhau ăn buffet tại một nhà hàng ở TP. HCM |
Trước đó, dư luận cả nước đã vô cùng xôn
xao trước một đoạn video được quay tại một nhà hàng buffet ở TP. HCM
khi những vị khách tranh nhau lấy đồ ăn tại một nhà hàng.
Cao điểm trong clip là khi nhân viên nhà
hàng vừa mang món hải sản tươi đến. Anh này chưa kịp đổ ra khay thì cả
chục thực khách nam nữ chen lấn la ó, xô đẩy để giành lấy thức ăn đầy
đĩa của mình mới thôi.
Theo dõi cảnh tượng trên, phần lớn cư
dân mạng nhận xét rằng hành động của những thực khách trong clip "làm
xấu hình ảnh người Việt Nam".
Xếp hàng ăn miễn phí: Vào được hả hê lấy thật nhiều!
Ngoài quán: Giẫm, xô đẩy xếp hàng ăn miễn phí
Một trong những sự kiện thu hút được sự
quan tâm của công chúng trong dịp cuối tuần qua chính là việc hàng nghìn
người xếp hàng để vào ăn tiệc buffet miễn phí của một nhà hàng sushi tổ
chức nhân dịp khai trương cơ sở hai của mình.
C. Lệ một sinh viên tham gia sự kiện cho
biết: "Mình tới nơi thấy mọi người xếp hàng khá đông rồi. Đa phần là
những bạn trẻ như mình. Ban đầu mình có ý định đến để ăn miễn phí và
chụp ảnh làm kỉ niệm.
Mình đến cửa hàng khá muộn, gần 11h, nên
phải đứng tận nửa cuối của dòng người xếp hàng. Có lẽ vì đứng sau mà
mọi người tỏ ra sốt ruột và cố gắng chen lấn để được vào. Mình bị nhiều
người giẫm lên chân và xô đẩy gần ngã. Một số bạn nữ đi với nhau tỏ ra
khá khó chịu vì quá đông người lại bị xô đẩy như đi đánh nhau".
Lệ kể, cô chờ được gần một tiếng thì cửa
hàng thông báo là hết chỗ. Những thực khách đang xếp hàng đều rất ngạc
nhiên, không ít người nhăn mặt, tỏ thái độ không hài lòng. Thậm chí, có
người còn chửi đổng vì mất công xếp hàng thế mà không được vào.
"Miễn phí nên ăn được cũng khó. Đúng là
vừa tốn thời gian, vừa mệt người còn bị giẫm và xô đẩy đau biếng cả
người. Lần sau chắc mình cũng xin cạch tới già luôn" - Lệ nói.
Trong quán: Chen lấn giành đồ ăn, hả hê lấy được nhiều
Không như Lệ, M.Ly đã vào được quán sushi. Cô cho biết, dù 11h sáng cửa hàng mới mở cửa vì trước đó họ đã dành chỗ cho những người đặt chỗ "ăn mất tiền" nhưng 10h cô đã tới nơi. Khi đó, đã có rất đông người xếp hàng ở đó. Tuy nhiên, khi đang xếp hàng, bảo vệ của cửa hàng ra thông báo là đã hết đồ ăn và mong mọi người quay lại vào buổi chiều."Mình biết đây chỉ là cách để giảm thiểu số người xếp hàng vì giờ mở cửa vẫn chưa tới nên vẫn quyết định ở lại và chen được lên đầu tiên. Lên được đoạn đầu rồi cũng không phải là điều gì dễ chịu. Mình bị những người xung quanh chen lấn, người phía dưới thì đẩy lên còn bảo vệ thì đẩy xuống khiến mình như bị... ép giò vậy. Phải cố gắng lắm, bám víu lấy bất cứ ai bên cạnh mình mới có thể giữ được chỗ của mình. Dòng người xung quanh thì liên tục xô đẩy, chen lấn, một vài người bị dẫm vào chân hay đẩy quá mạnh phải kêu lên vì tức giận.
Tranh giành, chen lấn nhiệt tình là thế và không kém phần gan lì thì khoảng hơn 11h30 mình cũng chen được vào cửa hàng. Mình vừa vào không lâu thì cửa hàng chính thức thông báo hết hàng khiến nhiều người há hốc ngạc nhiên và thậm chí thất vọng, tức giận, nhiều người còn nói rõ to với nhau về sự bực tức khi phải xếp hàng hàng tiếng đồng hồ mà ra về với cái bụng trống không".
![]() |
Cảnh ăn tiệc miễn phí bên trong nhà hàng (Ảnh Facebook) |
M.Ly kể, trong quán đông chẳng kém bên
ngoài. Dòng người chen lấn lấy đồ ăn. Nhiều người lấy rõ nhiều đồ ăn mà
biết thừa là họ sẽ không thể nào ăn hết được và chen ra khỏi chỗ lấy đồ
ăn với gương mặt hả hê. Trong khi đó, những người đang chờ lấy đồ ăn
cũng cố gắng chen lấn với gương mặt sốt ruột như sợ hết mất đồ ăn.
"Sau khi lấy được đồ ăn, mình cũng phải
chen chúc đến nghẹt thở để ra được và tìm một chỗ để ăn vì quán quá
đông. Vì số lượng chỗ ngồi có hạn nên rất nhiều người phải đứng để ăn và
mình cũng vậy. Lần sau mình sẽ không tham gia những sự kiện như thế
này" - Ly kết luận.
Người Việt biết chen lấn tranh ăn vì tinh thần tiết kiệm
Người ta bàn ra tán vào không phải
vì chuyện xếp hàng ăn uống bởi cái chuyện đội nắng đội mưa vì cái sự ăn
đã quá quen thuộc ở xứ này, mà là vì những hành động chen lấn, xô đẩy
được xem là thiếu văn hóa và rất đáng xấu hổ của những người tham gia sự
kiện.
Rất nhiều người cho rằng nhìn những hình
ảnh chen lấn, hay việc khách sẵn sàng nhảy cả vào bếp lấy luôn thức ăn
trong đó, rồi đứng ăn luôn, không cần phục vụ chẳng khác nào người Việt
không có gì ăn từ lâu nay và cảm thấy xấu hổ, nhục nhã vì những người
trẻ có hành động như vậy.
Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân của
người viết, dường như mọi người đang quá khắt khe và bị lệch lạc quan
điểm khi chỉ chăm chăm nhìn vào mặt trái của vấn đề mà bỏ qua sự tích
cực rất đáng ghi nhận ở đấy.
Nếu quý vị tinh ý một chút thôi sẽ ngay
lập tức thấy được đằng sau những hành động chen lấn xô đẩy ấy là sự quý
trọng đồ ăn vô cùng lớn lao của những người tham gia sự kiện. Chắc chẳng
cần nhắc mọi người cũng nhớ, nước ta đã qua cái thời thiếu ăn, thiếu
mặc, phải húp cháo, ăn cơm độn khoai, độn hạt bo bo cầm hơi lâu lắm rồi.
Thế cho nên người ta xếp hàng, chen lấn nhau ở quán ăn không phải vì
sắp chết đói.
Vậy là vì cái gì? Đó là vì sự quý trọng đồ ăn và đặc biệt là những món ăn
ngon. Có lẽ chúng ta không cần mất thời gian để khẳng định mức độ nổi
tiếng của sushi, không chỉ được yêu thích ở Việt Nam mà rất nhiều nơi
trên thế giới xem sushi là món ăn hảo hạng.
Món ăn sinh ra là để cho con người
thưởng thức, vì vậy mà việc hàng nghìn người chen lấn, xô đẩy để được ăn
món ăn ngon nổi tiếng như sushi đâu có phải là chuyện gì quá ghê gớm.
Thậm chí những người tinh tường hoàn toàn có thể thấy tự hào vì người
Việt biết lựa chọn món ngon để mà thể hiện sự yêu thích. Điều này thể
hiện tinh hoa trong lựa chọn ăn uống chứ đâu phải ăn một cách thô kệch,
bạ đâu cũng ăn, thấy gì cũng tranh.
Mà hơn nữa, quý vị nên cảm thấy tự hào
với hành động xếp hàng, chen lấn vì thức ăn ấy, nó rất xứng đáng được
tuyên dương chứ nghìn lần không đáng phải bị chỉ trích như hiện nay. Bởi
điều đó phản ánh sự tiết kiệm đối với thức ăn của người Việt.
![]() |
Ngày nào người Việt còn biết chen lấn vì miếng ăn, ngày đó chúng ta còn có thể tự hào vì đồ ăn ở đất nước này vẫn còn được quý trọng. |
Quý vị nghĩ mà xem, với món ăn ngon như
sushi, nếu nhà hàng khuyến mại khai trương mà không có khách, đồ ăn để
thừa, để ế thì có phải là vô cùng phí phạm không. Tất cả mọi người đều
không muốn đồ ăn dư thừa nên mới đến thưởng thức, chỉ có điều số lượng
người quá đông nên cơ sự như vậy mới xảy ra mà thôi.
Chính vì vậy, thay vì ghen tị rồi chỉ
trích những người có mặt trong sự kiện hôm đấy thiếu văn hóa hay khiến
bạn xấu hổ hãy nhìn nhận thật kỹ vấn đề và tự hào người Việt biết thưởng
thức và tiết kiệm đồ ăn một cách đáng khen.
Cách đây không lâu, Liên Hợp Quốc đã
công bố những con số vô cùng kinh ngạc và đau xót vì việc lãng phí trong
ăn uống. Theo đó, thế giới phung phí 1,43 tỷ tấn thực phẩm mỗi năm, số
lượng thực phẩm dành cho con người bị vứt bỏ chiếm tới 1/3 tổng sản
lượng mà chúng ta sản xuất được.
Trong hoàn cảnh đó sự tiết kiệm trong ăn
uống của người Việt lại càng trở nên đáng tự hào. Này nhé, với nhiều
loại thực phẩm ở nước ngoài có thể vứt đi từ lâu, không bao giờ động
đến, thì người Việt Nam vẫn có thể tận dụng, chế biến các món ăn. Việc
hàng loạt những vụ việc sử dụng thịt lợn chết, thịt lợn đã được chôn do
bị dịch tai xanh vẫn được đào lên để chế biến các món ăn như ruốc, lạp
xưởng...bị phát hiện trong thời gian vừa qua là một ví dụ.
Đấy là chưa kể đến việc các thực phẩm
bẩn, các loại thịt, nội tạng thối rữa, mốc meo từ Trung Quốc cũng được
nhập về Việt Nam bán cho các cửa hàng ăn để chế biến phục vụ người dân.
Bên cạnh đó, người Việt còn biết tận
dụng các món ăn giàu chất dinh dưỡng, bị thế giới chê là đáng sợ như sâu
bọ, rắn, chuột. Chúng ta đã nhiệt tình ăn sâu, bọ, chuột từ rất lâu và
rất nhiệt tình đến mức dù chưa có nghiên cứu thống kê số liệu cụ thể
nhưng việc tiêu thụ số lượng lớn sâu bọ hàng năm ở Việt Nam đã đưa nước
ta trở thành một trong những nước nhiệt tình, và tích cực bảo vệ trái
đất nhất. Bởi ăn côn trùng sẽ góp phần tốt hơn cho môi trường, côn trùng
ít tạo ra khí nhà kính có hại cho môi trường hơn so với các gia súc
khác, có ở khắp mọi nơi và chúng sinh sôi rất nhanh chóng và hành động
này sẽ góp phần giải quyết an ninh lương thực.
Với sự siêu tiết kiệm đáng kinh ngạc
trong tình hình thế giới lãng phí khủng khiếp như hiện nay thiết nghĩ
chúng ta nên cảm thấy tự hào với việc ăn uống của người Việt chứ chẳng
có gì đáng phải xấu hổ, nhục nhã cả. Ngày nào người Việt còn biết chen
lấn vì miếng ăn, ngày đó chúng ta còn có thể tự hào vì đồ ăn ở đất nước
này vẫn còn được quý trọng.
5 P TRONG MARKETTING
Các cụ ta nói Mất bò mới lo làm chuồng, ý chê
trách sự bất cẩn, tắc trách, chủ quan của Người chủ (bên A) chứ chả ai chê
trách con bò ngu (bên B, Bê lớn là Bò mà), không biết chủ là ai hay sao mà lại
đi theo thằng trộm.
Gần đây, ngược lại, báo chí trách con bò, chê
bên B nhiều quá.
- Vụ TMV chê BS nhẫn tâm hơn là chê Bộ, Sở thiếu kiểm soát.
- Thuế và Hải quan chửi các DN làm hư bọn tao.
- Một nhà chính trị đã Xây dựng gia đình, đổ lỗi các các B tư vấn là nguyên nhân dẫn tới tham nhũng trong ngành Xây dựng.
- Chuyện VFF đổ riệt cho HLV và trưởng đoàn, phủi bay trách nhiệm.. ngay trước đại hội.
- Vụ các nhà ngoại cảm mọc như nấm sau mưa. Bộ, Cục nói biết rồi, nhưng để xem họ làm được gì.
- Vụ ăn miễn phí, phát quà HQ, áo mưa Hà Lan miễn phí… chê người Việt nói chung, người Hanoi, Saigon nói riêng là xấu tính, vô văn hóa….
Trong mỗi vụ việc, xã hội đa chiều có đổ cho
bên A, nhưng phần nhiều đổ cho bên B. Cũng không đến mức mọi người mổ xẻ, dự
đoán (kể cả báo chính thống) đến mức cho nạn nhân chết đi sống lại bao lần với
bao cách chết khác nhau, cũng không đến mức tưởng tượng như BBC: “Thấy một xác
trôi sông, mọi người ào tới, có cả CA, lật cái xác hóa ra không phải, mọi người
thất vọng ra mặt rồi lại để cái xác đó trôi tiếp, quay lên bờ tiếp tục bàn
bạc.”
Công bằng, trong đó có nhiều ý kiến khách
quan và tỉnh táo.
Tôi là một người theo duy vật, không tin Thần
linh nhưng vẫn thắp hương, nhưng những gốc cây mọi người hay đái bậy thì không
có hương, và ngược lại, mà chỉ có Nấm mà thôi. Chỗ nào càng khai thì ẩm mốc
càng lắm. Vậy đổ cho Nấm mọc lung tung hay đổ cho thằng tè bậy?
Lan man tý xíu để quay lại chủ đề cuối cùng
nhé, vụ MIỄN PHÍ.
Một nhà hàng đặt giữa trung tâm, gần Vincom…
bị thanh niên là chủ yếu, sinh viên là chính chen lấn, xô đẩy, cướp giật đồ ăn.
Đó là những người Đói thì Kém, mà Nghèo thì Hèn, các cụ SV vẫn kể chuyện cắp
gà, trộm khoai trong dân đấy thây. Còn cái mác người Ha Noi tạm dẹp sang 1 bên
vì bây giờ hỗn loạn người nhập cư, 90% là tăng dân cơ học, 75% diện tích là Nông
nghiệp, nhiều xã của Hà Nội chưa có điện, chưa có điện nên càng chưa có ánh
sáng văn minh.
Nhưng tôi không moi lại chuyện đấy mà vụ này
quyết đập bên A, họ chẳng biết gì về Marketting cả, ít ra thì cũng phải biết
bài học vỡ lòng 5P chứ.
- P1. Vị trí có vẻ đắc địa nằm ở con đường khá đông gần trung tâm thương mại khá lớn nhưng họ có biết nhà hàng buffet gần đó thuộc hệ thống của Sen và cả 1 tầng các quán của Vincom bán, với quán cơm Việt Gia Viên ở đường Bà Triệu, không xa đó là KFC phong cách Mỹ, Lotteria phong cách Hàn, đấy là chưa kể phố Mai Hắc Đế trước đây là thiên đường cơm bụi. Chắc chỉ hợp với những khách xem xong film lúc nửa đêm, có hàng ăn thì vào để khỏi phải chạy ra tận Ga.
- P2. Sản phẩm của quán là Sushi, một sản phẩm của Nhật, được đấy. Khác lạ so với các Buffet khác coi Sushi là một món phụ, rất phụ. Sushi có ăn quà như bún miến được không, có ăn no như cơm được không hay chỉ ăn chơi. Nếu ăn chơi thì có vẻ không hạp lắm với 1 vạn NV Ngân hàng , VP trên Vincom và nhân viên bán hàng dưới 5 tầng trệt.
- P3. Giá bán bao nhiêu nhưng discount 100% cho sản phẩm bán ngày đầu thì có vẻ nó cũng chẳng đắt, mà rẻ là không sang, đã sushi mà rẻ như bèo thì ai ăn. Chiến lược giá rẻ có vẻ sai sách rồi. Còn bán đắt thì ai lại đi ăn rất đắt cái món khó nuốt đó mà chỉ được 1 tẹo, chắc lại lá tảo bọc mỗi cơm nguội, đính mấy hạt nhựa hay dầu cá bên ngoài. Hay họ định thay thế hàng bia Hiếu béo vừa bị Zephir lấy mất chỗ.
- P4. Một chương trình khuyến mãi bằng Phát mãi như vậy là hiệu ứng ngược chiều về lâu dài vì nó sẽ tạo ra một chướng ngại vật cực lớn là cái Danh gắn Mác hàng Giá rẻ vào cửa hàng và sản phẩm của mình, một vụ scandal thực sự chứ tự hào gì khi tên quán trên mục vui cười được các báo quảng cáo không công. Ờ mà ai cũng truyền nhau tiền nào của nấy, vậy chất lượng của nó cũng chắc là more.
- P5. Tôi không thể hiểu ý đồ của Cửa hàng là gì. Họ nhắm vào một thị trường cực kỳ đông đúc đối thủ cạnh tranh nhưng lại Khuyến mãi cho Khách vãn lại, sinh viên, thanh niên thất nghiệp, những kẻ vô công rồi nghề, hiếu kỳ. Nếu thế họ phải mở cửa hàng trong Bách khoa giữa ĐHXD, ĐHBK, ĐHKTe, ĐH Mở nơi mà số lượng SV các khoa, các khóa gấp 100 lần số lượng những người bao vây họ hôm nọ. Đằng này thị trường tiềm năng là Khách NV bán hàng hay CB VP từ Vincom, từ Bộ XD, Sở XD, các NH gần đó, vào bữa Trưa và bữa Tối với giá cả phải chăng, ăn lại no bụng thì họ kệ mịa.
Đối với cửa hàng này tôi không thù ghét họ,
chủng chẳng thèm món này, tôi cũng không dụng tâm xem nó ở đâu trên con đường
ngày nào tôi cũng chạy qua nửa phố. Tôi chỉ thấy thương hại những cán bộ quản
lý Nhà hàng, quản lý lộn xộn, không chiến lược, không chiến thuật, làm không ra
hồn lại còn lên báo nói như mình là người bị hại, mô tả những Thượng đế của
mình như Quỷ Da Xoa.
Khôn ra thì họ giảm giá để mỗi xuất Buffet ăn
xả lếnh hết 25k, thấp hơn xuất cơm, bát phở mà vẫn có thu để bù phí sao cho đảm
bảo chất lượng hàng không thay đổi và tập trung vào đúng tòa nhà Vincom đó.
Nhưng nếu họ có tý dính dáng tới Tàu (Halan
và HQ có thể tha vì họ không hiểu người Việt) định HẠ NHỤC người Hà Nội nói
riêng và người Việt Nam nói chung bằng cái cách VỨT XƯƠNG CHO CHÓ CẮN NHAU thì
tôi xin được là người đầu tiên thành lập hội CƠM CÓ PHƯN ủng hộ họ mỗi ngày.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét