Là người Việt Nam ai mà
không biết Thằng Bờm từ câu ca dao:
- "Thằng Bờm có cái quạt mo
- Phú Ông xin đổi ba bò chín trâu
- Bờm rằng Bờm chẳng lấy trâu
- Phú Ông xin đổi ao sâu cá mè
- Bờm rằng Bờm chẳng lấy mè
- Phú Ông xin đổi một bè gỗ lim
- Bờm rằng Bờm chẳng lấy lim
- Phú Ông xin đổi con chim đồi mồi
- Bờm rằng Bờm chẳng lấy mồi
- Phú Ông xin đổi nắm xôi...Bờm cười !"
Đây là bài ca dao từ lâu
đời, với nghĩa nổi bật nhất là sự ngây ngô, ngốc ngếch của Bờm. Nhiều người đọc
đã vội chửi ngay “Bờm có khác, ngu hết chỗ nói”.
Quá ư là ngu, làm gì chả
nghèo, đến “Ba bò, chín trâu, ao sâu cá mè, tới bè gỗ lim” mà còn chê, lại đi
đổi lấy “nắm xôi”.
Còn trong trường học, thầy
cô vẫn hay dậy các lứa học trò về lớp nghĩa bóng bẩy hơn, ẩn dưới hình ảnh ngô
nghê đó.
Thầy cô vẫn đề cao tính thâm
thúy của cha ông cha phía sau những nụ cười xòa kia.
Ấy là Người nông dân luôn
luôn Nghị ngờ những Phú Ông, đại diện cho tầng lớp cai trị: “không thật long và
dối trá”, và chỉ chấp nhận đổi đúng với giá trị của chiếu quạt mo chứ không cần
hơn cũng chả kém.
Thế nhưng tôi muốn đưa các
bạn tới một cái nhìn khác, ấy là sự Khôn RANH vừa Lười biếng của Bờm.
Bờm đại diện cho những
người Tiên tiến của xã hội những người luôn luôn nghi ngại hay ngỡ vực mọi thứ,
mọi người. Bởi trong tim đen như vậy, nên lúc nào cũng nghĩ người khác sẽ lừa
dối, mà lảng tránh, mà đối phó. Cũng bởi trong quá trình đấu tranh, được thảnh
thơi như hôm nay, Bờm đã dung những thủ đoạn gì thì rất sợ những thế lực khác
sẽ dùng những thủ đoạn đó với Bờm. Từ “diễn biến hòa bình”, con bài “dân chủ”,
“tự do ngôn luận”, “quyền con người” xưa giờ đổi danh thành “nhân quyền”, những
“suy thoái tư tưởng” kiểu mới, đó là những kiểu trộm vặt xưa đã làm và bây giờ
cần cảnh giác.
Thôi, âu Nghi ngờ cũng là
Cố tật của con người, mà có Nghi ngờ thì mới có những thành tựu Khoa học như
ngày nay.
Xưa, Quạt mo là đại diện
cho ngành công nghiệp thu công của nước Nam ta, là sản phẩm tiêu nông đặc trưng
cho cả 1 dân tộc qua nhiều thế hệ, là thành tựu Khoa hoạc ký thuật suốt mấy
ngàn năm.
Chính vì vầy mà Bờm không
dễ dàng đánh đổi cả gia tài của mình lấy những thứ của cải khác. Tâm lý, xóm
làng sau lũy che khiến tầm mắt của Bờm chỉ chấm trên mũi quạt và mở rộng theo
độ đong đưa của Quạt mà thôi.
Thế nên, những thứ vật chất
kia, Ba trâu 4 bò, nhà cao cửa rộng… Bờm không cho là giầu sang, mà Bờm chỉ cần
sự thảnh thang nhàn tản, sự thẩm du tâm hồn rất đặc trưng của bác thế hệ bao
tầng lớp.
Thực ra, Bờm trong câu ca
dao trên khôn hơn người ta tưởng rất nhiều.
Người ta cứ cho rằng Bờm là
những Nông dân bị bóc lột tận xương tận tủy, phải làm thuê làm mướn… nhưng
chúng ta có thấy Bờm bán mặt cho đất bán
lưng cho trời bao giờ, ta có bao giờ thấy Bờm “Hai sương một nắng”, thấy Bờm
gầy như quỷ đói, da lại bọc xương… Không bao giờ.
Các cụ vẫn hay ví Mo Nang,
Mo cau với những sự nghèo đói, gầy yếu, khố rách áo ôm. Nhưng chúng ta chỉ thấy
hình thượng Bờm béo tốt như Di lặc, nhàn tản, cô lo, vô nghĩ, lúc nào cũng phe
phẩy cái quạt. Cười như hoa, mắt cứ nhìn mây bay, tai chỉ nghe chim hót.
Còn Phú Ông nếu thực sự tham
lam, muốn Bóc lột thì đã “trấn” trên tay Bờm, ra cái giá đưa quạt thì mới cho
làm thuê, hay thuê Bờm trèo lên cây cau bẻ xuống cả buồng cả bẹ…cũng không. Mà
chúng ta thấy hình ảnh Phú Ông ngang hàng với Bờm, ra giá nhũn nhặn. Sự lừa đảo
có chăng bị mọi người “Tưởng tượng” nghĩ ra mà thôi. Đó là những người coi
thường Pháp luật. ừ thì cứ cho là giá “trên trời” phi lý: "ba bò chín
trâu", bởi vì họ đang lấy cái mớ lý thuyết quy luật giá trị sơ cứng và lỗi
thời của Kark Mark mà quy rằng cái mo nang kia thường chỉ để hót phân nên giá
trị tương đương với đống phân bò. Mà có không nghĩ tới giá trị của những bức
tranh hàng triệu đô, những sản phẩn nghệ thuật độc nhất vô nhị tương đương với
GDP cả xã hội thời đó. Càng ngày, chúng ta càng thấy, vì mong muốn sở hữu nhưng
vật độc nhất, là một, là duy nhất mà người ta không tiêc bao tiền để chỉ mong
sở hữu chúng. Vậy thì cái lý thuyết về thặng dư Tư bản kia ta nên xếp xó nó đi.
Vậy
thì lớp ý nghĩa một phía thừa nhận Bờm là nhân vật Cực lười, đại lười, ăn trên
ngồi chốc. còn Phú Ông nhà có của ăn của để chứng tỏ đây là tầng lớp người chăm
làm, chăm lo. Là một điểm nữa còn chứng minh Phú Ông “Thượng tôn Pháp luật”,
còn Bờm chả hiểu gì về cái gọi những Giao kèo, với hợp đồng.
Đối với cách nghĩ cũ, Phú
Ông là kẻ giàu nứt đố, đổ vách, thường keo kiệt tham lam, vậy mà vì ghen tự với
cái vẻ vô ưu, tự do, tự tải, thanh thơi nhưng Tiên, rong chơi như Bụt mà định
ăn cắp nốt cả niềm vui tinh thần của Bờm
Cũng có thể. Chứ quạt mo
thì đâu chảng có, ái là có kẻ làm, gọi là có ngươi mang tới. Vậy chắc chắn để
lấy một giá trị vật chất cực lớn ra đánh đổi thì chắc chắn phải đổi được một
thứ có “giá trị”, ở đây là giá trị tinh thần tương đương.
Ở đây Phú Ông đã đánh giá
nhầm về giá trị Tinh thần của Bờm, nó không đáng “ba bò chín trâu ", không
sánh “ao sâu cá mè”, có hạ tháp giá trị
xuống”một bè gỗ lim” mà cũng vẫn quá, hay chỉ “con chim đồi mồi” mà vẫn cứ hơn…
Tôi đoán chắc, Phú Ông bị “sốc”, chứ Bờm thì vô lo vô nghĩ.
Phú Ông đánh giá quá cao
Liêm Sỷ của Bờm, cứ tưởng rằng vật là tài sản duy nhất, vật kỷ niệm cha truyền
con nối đó, phải có giá trị Cao lắm chứ, không ngờ cái thứ gọi là Tình Cảm, Kỷ
Niệm hay Liêm sỷ của Bờm chỉ đáng một Nắm xôi.
Ta cứ ngỡ Bờm thông minh, Bờm
biết thừa rằng Phú Ông sẽ Lừa anh. Nhưng Bờm đã Đồng ý đâu mà bảo là Bánh vẽ,
đá dám gật đầu đâu mà sợ bị Phú Ông “Quỵt với Bùng”.
Bờm có thể đi guốc vào bụng
Phú Ông, nhưng ngược lại Phú Ông lại chưa thật hiểu Bờm. Như mọi người, cả 2
đều tham, nói chỉ Phú Ông tham lam là
ĐIêu Ngoa, đặt điều.
Phú
Ông thì Tham cái quạt mo, còn Bờm lại tham, cái tham cực kỳ tầm thường, đó là
Tham ăn, ăn ngay, ăn xong càng sạch sẽ, không dấu vết để lại thì càng tốt.
Vì 1 năm xôi mà Bờm sẵn
sang bán cả Lương tâm, danh dự, nguồn vui, cái tiện nghị cuối cùng, kỷ vật cuối
cùng. Chỉ để thỏa mãn sướng cái mồm. Ăn xong chùi mép là xong. Mai lại chèo cay
tìm tàu bẹ khác, kỷ niệm là thứ Xa xỉ, nhà chưa chắc đã có Bàn thờ với bát
hương thì Kỷ niệm cũng không bằng Nắm xôi, bát cháo.
Còn
lớp nghĩa thứ 3 là tinh thần hưởng lạc, an nhiên, tâm hồn khoáng đạt, tinh thần
thảnh thơi thì mãi mãi Phú Ông không thể nào so bì được với Bờm
Chỉ cần có 1 trong những
tài sản kể trên, là chừng đấy lo lắng mà Phú Ông phải mang theo, Phú Ông còn
phải nuôi cả nhà, là họ, chứ đâu đơn thân cô độc như Bờm.
Bờm biết điều đó, nên sẽ
không bao giờ mua dây buộc mình, chả muốn lo cho ai, không muốn sống cho ai,
cũng chả muốn chăm sóc ai, yêu thương cái gì.
Bảo bờm chăn ngần ấy trâu
với bò ư, mai có khi giết ăn thịt hết, có cho bè gỗ lim thì Bờm cũng không bán
cho ai, không có tiền thuê xẻ, mà cái ngữ đấy thì chắc cũng chả cần nhà cao cửa
đẹp làm gì, chỉ tổ mệt vì quét nhà. Bờm cũng muốn có gì đấy ăn liền chứ cho ao thì phải câu, cá thì
phải mổ. Loại tai trâu, mắt lợn như Bờm thì choc him cũng không biết nghe, biết
ngắm.
Vậy đó. Cái tâm lý ấy giờ
đây còn đè năng lên cả những người Công chức nhà nước, chỉ ăn cho sướng mồm,
đút vội vào túi, rồi phủi tay chứ tịnh không có cái gì gọi là Do Dân, Vì Dân
cả, không có cái gọi là nghĩ cho cái chung mà chỉ Cá Nhân và sống Thủ Lợi, ăn
từ nắm xôi tới cây tăm, sợi chỉ.
Còn Phú Ông như những Doanh
nhân ngày nay tuy làm ra của cải cho xã hội, nhưng vẫn bị mang tiếng Bóc lột
dân lành, và để trôi chảy công việc luôn luôn phải tìm cách mua chuộc những
thành phần Ưu tú của Xã hội như Bờm.
Vậy nên cái kết luận chủ
quan rằng Bờm là cùng đinh, bạch đinh của xã hội cần phải loại bỏ, lấy đâu ra
người cùng quẫn mà béo tốt thế, ai lại vừa nghèo đói vừa lừa biếng, không tham
vàng bạc châu báu… tôi cho rằng Bờm đã có đủ, có thừa, nhưng biết cất giấu, biết
che đậy như những công chức ngay nay.
Và chừng nào những công bộc
của xã hội còn tự Thẩm du tinh thần bằng việc ôm khư khư chiếc mo vô, thôi mát
tâm hồn bằng tinh thần tự sướng hơn là có thực, an phận vui sống băng những nắm
xôi đút lót, bóc lột ngược những Phú Ông, chừng nào dân tộc còn coi trọng sự
dân dã cộng sản hơn bất cứ một thứ tâm linh tôn giáo nào khác thì Dân tộc ta
còn đáng lo lăm lắm.
Chừng nào Xã hội ai cũng
đều là những Phú Ông thì mới mong ngóc đều lên được, Với điều kiện những người
đóng góp tiền vàng cho chính phủ ấy không bị chính phủ tử hình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét