Nhãn

Thứ Ba, 2 tháng 12, 2014

HỆ SỐ NGU

Thời học sinh chỉ chú tâm học những môn ôn thị đại học, chẳng màng những môn bị gọi là phụ, thế nên sự kiến giải cho những sự vật hiện tượng thường ngày cũng rất sơ sài, nông cạn.

Lên đại học cũng rong chơi, lêu lổng hết ngày dài, Sát kỳ thi hay đồ án mới chúi mũi vào quáng quàng vẽ, viết. Thời này thì còn hay nữa vì đã có mạng, có sự chia sẻ của các anh chị khóa trên, có thể mua được cả luận văn, vì thế cái sự học vừa nhàn vừa "nhã".

Ra trường, Lý luận, chuyên môn đều không nắm vững, Những kiến thức xã hội cũng chỉ gói gọn trong những nơi chốn ăn chơi, Những nghiệp vụ hay kỹ năng chỉ thuần túy điện tử với game mà văn bản đánh máy cũng không nên thân, Lập bảng tính toán cũng chẳng nên hồn. Đã thế lại coi trời như bát úp, chỉ mong học kiếm xiền chứ không cần trau dồi các kỹ năng.

Ấy thế nên đó vừa là nguyên nhân vừa là hệ quả mà cả xã hội coi thường rẻ rúng cái bằng đại học 4-5 năm, mà chỉ coi trong chứng chỉ học trong vài ngay.

  • Ví như tuyển công nhân hàn người ta đòi Chứng chỉ đào tạo chuyên môn Hàn xì; lại còn Chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ an toàn lao động và Chứng chỉ tập huấn PCCC.
  • Sao nó không gộp vào từ giai đoạn học nghề thì bắt buộc phải học những yếu tố liên quan tới an toàn công trình hay sinh mạng người lao động.
Năng suất thấp là ở đây chứ đâu, ở chính những người quản lý xã hội, từ những nhà kỹ trị thuần nông luôn nhìn nhận tầng lấp lao động chỉ có Nông dân mà thôi, thiết kế xã hội phiến diện và phi thực tế, lãng phí và tham nhũng tràn lan.

Khi thiết kế cái gì chúng ta cũng phải đưa Hệ số an toàn với vượt tải vào, xung quanh ta cái gì cũng đều "thừa thãi" thế cả.

Xưa thầy giảng về Hệ số an toàn tức là hệ số dành cho những thứ dư thừa hay dự trữ, nhưng chính xác nhất là HỆ SỐ NGU.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét