Đường Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245 km đã được chính thức thông tuyến.
Ngay sau khởi công, 1 tai nạn ôtô đã xảy ra như điềm báo về con đường đầy dớp này.
Cũng chỉ vài ngày 1 vết nứt dài, chạy dọc đường, hình vòng cung tại Km83 được đưa lên báo, một kỷ lục.
Sự cố này không được Bộ GTVT hào hứng tổ chức họp thông cáo báo chí như mọi khi.
Tuy nhiên theo VEC, do nền đường được đắp cao từ 7 đến 9 m, trên khu vực đất yếu, xung quanh là ruộng thường xuyên ngập nước, vừa trải qua cơn bão, đất cát nền bão hòa nước gây nên trượt, lún. Theo kết quả Khảo sát địa chất trước đó, bên dưới mặt đường tại vị trí lún nứt có nền đá hình yên ngựa nghiêng 30 độ gãy trượt cục bộ phía từ Lào Cai về Hà Nội.
Ngoài vị trí này còn 9 vị trí cần theo dõi đất yếu/lún đang được cắm biển báo CHỜ LÚN.
Giải pháp chưa/không có, kể cả khi VEC tiến hành xong khoan khảo sát địa chất bổ sung tại vị trí vết nứt, vì theo các chuyên gia đây là hiện tượng Bất KHẢ KHÁNG.
Tuy nhiên, điều các Nhà khoa học khẳng định là tuyến đường này sẽ có ít nhất 10 điểm lún nứt như vậy, CHẮC CHẮN.
Ngay sau khởi công, 1 tai nạn ôtô đã xảy ra như điềm báo về con đường đầy dớp này.
Cũng chỉ vài ngày 1 vết nứt dài, chạy dọc đường, hình vòng cung tại Km83 được đưa lên báo, một kỷ lục.
Sự cố này không được Bộ GTVT hào hứng tổ chức họp thông cáo báo chí như mọi khi.
Tuy nhiên theo VEC, do nền đường được đắp cao từ 7 đến 9 m, trên khu vực đất yếu, xung quanh là ruộng thường xuyên ngập nước, vừa trải qua cơn bão, đất cát nền bão hòa nước gây nên trượt, lún. Theo kết quả Khảo sát địa chất trước đó, bên dưới mặt đường tại vị trí lún nứt có nền đá hình yên ngựa nghiêng 30 độ gãy trượt cục bộ phía từ Lào Cai về Hà Nội.
Ngoài vị trí này còn 9 vị trí cần theo dõi đất yếu/lún đang được cắm biển báo CHỜ LÚN.
Giải pháp chưa/không có, kể cả khi VEC tiến hành xong khoan khảo sát địa chất bổ sung tại vị trí vết nứt, vì theo các chuyên gia đây là hiện tượng Bất KHẢ KHÁNG.
Tuy nhiên, điều các Nhà khoa học khẳng định là tuyến đường này sẽ có ít nhất 10 điểm lún nứt như vậy, CHẮC CHẮN.
LỜI BÀN.
Nhìn hình ảnh chúng ta có thể thấy vị trí này đã được bóc,
tách, cắt hình vuông vắn và trải thảm lại. Ngoài màu mới hơn, đen hơn, còn thấy
mặt betong atsphalt lổn nhổn cứ như bê tông hạt trung và không được lu lèn kỹ vì máy móc bị giải tán nhường cho
buổi lễ Thông đường, bên cọc tiêu còn mấy bãi nhựa nóng hôi hổi.
- Nguyên nhân đầu tiên được đưa ra là do Bão, nghe rất ảo, rất bậy, vô trách nhiệm và ngu ngốc. nếu vậy chắc chả có con đường nào tại miền Bắc có thể tồn tại được quá 1 mùa.
- Nguyên nhân tiếp theo là do bên đường là ruộng ngập nước: những nguyên nhân có thể đánh giá trực quan như vậy chỉ có thể chứng minh Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Chỉ huy công trường BỊ MÙ. Đồng thời với việc đắp sâu hơn mặt nước ruộng 5-7m, tôi tự hỏi không biết Nhà thầu làm sao đảm bảo được độ ẩm tối đa của lớp đắp cho đạt K95 lúc giữa vụ mùa, hay lý do BẤT KHẢ KHÁNG là lấp cho xong chỉ cần đảm bảo được tiến độ thông xe. Việc xuống cấp sẽ được sửa chữa sau, lấy lý do: BÙ LÚN.
- Nguyên nhân thứ 3 do “nền đá hình yên ngựa nghiêng 30 độ gãy trượt cục”, nếu vậy, với vết nứt rộng thế này, các nhà vật lý địa cầu phải xác nhận được vụ kiến tạo địa tầng khủng khiếp, 1 chấn động tới 10 độ richter, có thể làm nghiêng cả tuyến đường, bốc hẳn sang bên cạnh. Mà nếu nói nền đá nghiêng khoảng 30 độ, xin những người Hà Nội lo đi là vừa, các vị đang sống bên nét đứt gãy khổng lồ mang tên Sông Hồng đó.
- Một nguyên nhân khác cách đây mấy tháng bộ GTVT có một hội thảo rất lớn, đó là Chất lượng của Bê tông nhựa, nhưng thường nguyên nhân này dẫn tới lún vệt bánh xe chứ cả đường nứt ra thế này lại nghi do thiếu lu lèn cả trên lẫn dưới lớp Thảm hạt nhựa lắm.
- Nguyên nhân mới nhất: do khâu khảo sát thiết kế, nửa cây 1 hố khoan. Nếu nhân rộng thì sau này chỉ cần khoan 1 mũi cho mỗi QUẬN, chứ cho từng công trình làm gì cho PHÍ. Thông thường, khu vực đất yếu sẽ được chất tải trước để giảm thời gian cố kết. Vậy nếu tuyến đường cần thu phí sớm hơn 1 năm thì việc THEO DÕI LÚN là "Bình thường". Nhỉ.
- Có người đổ cho tham nhũng, có người đặt vấn đề Nứt nẻ lòng tin, Sụt lún lý tưởng…
- Chắc chả phải, có khi tại NGU thôi. Những nhà lãnh đạo vừa THAM vừa NGU đã đành, nhưng dân cũng chả biết làm sao. Hiện bộ đang nghiên cứu để trả lời Nguyên nhân việc “lún vệt bánh xe” trong thời gian tới, khi có xe Quá Tải “hàng thải” từ TQ tràn về.
- Cả vì dân Ngu và bị Ngu dân nên người ta đi mua áo rộng thì được người bán an ủi về giặt sẽ co, đi giầy rộng thì được tư vấn về đi sẽ rộng; khi ăn, lúc uống phải đồ mốc cũng Để theo dõi xem sao; khi đi khám đi tim thì chết vì bởi số.
Thôi cũng đành, bà con đừng tưởng biển báo Cao Tốc
mà phóng nhanh, kẻo sa xuống những vết cắt như lưỡi dao thế này lại chết
như chơi, sẽ biến thành CAO SỐ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét